Việt Nam "ồ ạt" nhập khẩu hơn 11.000 ôtô nguyên chiếc

Tổng cục Hải quan ghi nhận Việt Nam đã nhập khẩu hơn 11.000 ôtô nguyên chiếc kể từ đầu năm 2021. Theo đó, lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam đã vượt qua Indonesia, trở thành đối tác nhập khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng này (1-15/2), cả nước nhập khẩu 3.463 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 66 triệu USD. Trong đó, nhiều nhất là ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống với 2.477 xe, kim ngạch 42,5 triệu USD; ôtô tải đạt 812 chiếc, kim ngạch đạt 15,9 triệu USD.

Tại khu vực cảng Hải Phòng, một trong những nơi nhập khẩu ôtô chủ yếu của nước ta, trong ngày 15/2 (tức mùng 4 tết Tân Sửu), tàu RORO (tàu chuyên dụng chở ôtô), chở theo 1.355 xe đã cập bến cảng Tân Vũ.

Việt Nam

Việt Nam "ồ ạt" nhập khẩu hơn 11.000 ô tô nguyên chiếc

So với cùng kỳ 2020, lượng ôtô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 2 giảm nhẹ (cùng kỳ đạt 4.507 chiếc, kim ngạch 101 triệu USD). Tuy nhiên, tính lũy kế từ đầu năm, ôtô nhập khẩu vẫn tăng trưởng khá. Theo đó, từ đầu năm đến 15/2, cả nước nhập khẩu 11.791 chiếc, tổng kim ngạch 280 triệu USD, tăng 2.766 xe và gần 60 triệu USD so với cùng kỳ 2020.

Năm 2020, cả nước nhập khẩu hơn 100.000 ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch 2,35 tỷ USD, giảm 24,5% về lượng và giảm 25,6% kim ngạch so với năm 2019.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết tháng 12/2020, lượng xe nhập từ Trung Quốc về đạt hơn 7.4000 chiếc, tăng hơn 2.400 chiếc so với năm trước, kim ngạch đạt hơn 275 triệu USD, tăng hơn 75 triệu USD về kim ngạch.

Trong năm 2020, xe nhập từ Trung Quốc đứng thứ 3 trong số các nhà nhập khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam. Chủng loại xe nhập đa dạng, gồm xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe khách và xe tải. Trong đó, lượng xe tải chiếm nhiều nhất, sau đó là xe con dưới 9 chỗ ngồi của các thương hiệu nội địa hoặc toàn cầu được lắp ráp ở Trung Quốc như: Beijing, Zotye, MG, Volvo...

Các dòng xe con nhập của Trung Quốc về Việt Nam mặc dù không phổ biến song gây hiệu ứng mạnh bởi giá rẻ và trang bị công nghệ đầy đủ, hấp dẫn. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, hầu hết các dòng xe nhập từ Trung Quốc chưa được phân phối độc quyền chính hãng mà thông qua đại lý. Điều này khiến người mua xe lo ngại.

Với mức giá dao động từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng/chiếc, các dòng xe Trung Quốc có nhiều khả năng cạnh tranh ở phân khúc giá thấp so với xe Hàn hoặc xe lắp ráp tại Việt Nam.

Nguồn:



Tin mới
SHB đồng hành chia sẻ cùng khách hàng và cộng đồng, không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông
DOANH NGHIỆP - 2 giờ trước
Năm 2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng và...
SeABank hoàn thành vượt kế hoạch đề ra năm 2021
DOANH NGHIỆP - 9 giờ trước
Ngày 26/1, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với lợi nhuận trước thuế đạt 3.268 tỷ đồng, tăng trưởng 89% so với năm 2020. ...
PVN nói về khó khăn tài chính dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động của Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn
DOANH NGHIỆP - 11 giờ trước
PVN cho biết, công tác quản trị của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) do phía nước ngoài điều hành còn nhiều bất cập cũng đã góp phần vào các khó khăn về tài chính hiện nay của NSRP. Do đó, việc tái cấu trúc tổng...
USD đi lên, đẩy giá vàng suy giảm
DOANH NGHIỆP - 11 giờ trước
Giá vàng hôm nay (27/1) trên thị trường thế giới quay đầu giảm do đồng USD đi lên, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. ...
Xử nghiêm trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết
DOANH NGHIỆP - 11 giờ trước
Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có nhiệm vụ báo cáo UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với các ngành tại địa phương để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp...