Ngành ôtô Hàn Quốc quay cuồng với cuộc chiến trụ hạng

17/03/2021 06:20

Cuộc chiến giữa Hyundai, Kia và phần còn lại đang chi phối toàn bộ ngành sản xuất ôtô Hàn Quốc và sản lượng ôtô nội địa Hàn Quốc đã giảm 11% trong 2020.

Khoảng cách giữa kẻ thắng và kẻ bại trong ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang tăng dần khi tập đoàn lớn là Hyundai Motor và Kia Motors đang bỏ lại đằng sau các đối thủ yếu hơn chìm vào suy thoái.

Doanh thu của Hyundai và Kia đang dần phục hồi sau đà giảm do dịch bệnh tronng khi GM Hàn Quốc - công ty con của General Motors, Renault Samsung Motors và SsangYong Motor - vẫn phải vật lộn để tồn tại. Đại dịch đã tạo ra khoảng cách rõ ràng giữa nhóm dẫn đầu và những đối thủ tụt lại phía sau trong thị trường ô tô Hàn Quốc.

SsangYong Motor đã nộp đơn phá sản lên toà án vào tháng 12/2020, trong khi Renault Samsung tiếp tục chứng kiến sản lượng giảm tới 31% vào năm ngoái. Ngày 3/2/2021, nhà máy sản xuất Pyeongtaek của SsangYong phải tạm dừng hoạt động do "sự gián đoạn nguồn cung phụ tùng". Công ty không đủ khả năng thanh toán tiền mặt cho nhà cung cấp khiến nhà cung cấp phụ tùng từ chối giao sản phẩm. Kể từ thời điểm đó, đến nay nhà máy nay đã hoạt động trở lại song thỉnh thoảng vẫn ngừng hoạt động do thiếu linh kiện.

o to Han Quoc 1

Hồi cuối năm ngoái, SsangYong Motor cũng đã phải dừng sản xuất vì lý do tương tự. Lo lắng về điểm tín dụng của SsangYong Motor ngày một tăng sau khi công ty không còn đủ khả năng trả nợ và tìm cách thanh lý tài sản bằng việc nộp đơn xin phá sản lên toà án.

Mahindra & Mahindra - một công ty tại Ấn Độ, đơn vị sở hữu 75% cổ phần của SsangYong, và chủ nợ chính của nó, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, đang tìm kiếm các nhà tài trợ. Công ty mẹ tại Ấn Độ cam kết họ sẽ giúp nhà sản xuất Hàn Quốc trở lại bằng cách nhanh chóng đạt được thoả thuận với các bên liên quan.

Song theo Nikkei Asia, các cuộc đàm phán về tái cấu trúc công ty không suôn sẻ do công ty gặp khó khăn đã không thể thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Trong hơn hai thập kỷ qua, SsangYong Motor liên tục đối mặt thất bại. Sau khi tập đoàn SsangYong trở thành nạn nhân của cuộc Khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997, bộ phận sản xuất ô tô chủ chốt của tập đoàn đã được bán cho SAIC Motor của Trung Quốc vào năm 2004.

Tuy nhiên, SsangYong Motor vẫn không khởi sắc khi về tay chủ mới. Một doanh nghiệp Ấn Độ là Mahindra & Mahindra mua công ty vào năm 2011 và kể từ đó, lãnh đạo công ty đã cố gắng xoay chuyển tình hình nhưng không có kết quả.

Sản lượng của hãng trong năm 2020 đã giảm 20% so với 2019, xuống còn 106.000 xe. Tình trạng thiếu vốn đã cản trở nỗ lực tung ra các mẫu xe mới của hãng, khiến doanh số bán hàng giảm sút.

Một nhà quan sát trong ngành ô tô Hàn Quốc dự báo rằng nếu một nhà tài trợ mới không xuất hiện, SsangYong Motor sẽ buộc phải phá sản.

Tình hình cũng không khá hơn đối với Renault Samsung, công ty do Renault của Pháp sở hữu 80% cổ phần. Doanh nghiệp cho biết sản lượng sản xuất của họ còn giảm nghiêm trọng hơn trong năm qua.

Kể từ khi ra đời, Samsung đã bán mảng sản xuất xe của mình cho nhà sản xuất ô tô Pháp vào năm 2000. Renault Samsung đã duy trì sản lượng bằng cách gia công ô tô cho tập đoàn Renault.

Mặc dù GM Hàn Quốc chứng kiến việc giảm sản lượng ít hơn so với hai doanh nghiệp kể trên, song họ cũng đang đứng ở giữa ngã ba đường. GM thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất các xe điện chạy xăng vào năm 2035. Nhà máy của GM tại Hàn Quốc chưa bao giờ sản xuất xe điện, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với việc sản lượng giảm mạnh khi công ty mẹ tập trung vào xe điện.

Nikkei Asia nhận định rằng, một vấn đề phổ biến đối với các nhà sản xuất ô tô yếu kém tại Hàn Quốc đó là họ không thích ứng được với cuộc cách mạng chuyển đổi sang CASE - (connected, autonomous, shared và electric - mobility) kết nối, tự hành, chia sẻ, điện và di động.

Mặc dù có liên kết với các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, song cả Renault Samsung và GM Hàn Quốc đang phải vật lộn với một tương lai bất định do việc tái cơ cấu từ công ty mẹ. Triển vọng của SsangYong, doanh nghiệp từng sản xuất hơn 100.000 xe mỗi năm, cũng ảm đạm không kém.

Hyundai - nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, và Kia đã bắt tay hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài để đảm bảo quỹ nghiên cứu và phát triển cần thiết trong một ngành công nghiệp đang thay đổi.

Năm 2020, sản lượng ô tô nội địa Hàn Quốc đã giảm 11% xuống còn 3,5 triệu xe, trong đó xuất khẩu bị thu hẹp. Với nhu cầu mua xe mới tiếp tục thấp, ngành công nghiệp ô tô xứ kim chi sẽ còn gặp khó khăn trong thời gian tới, theo giới phân tích.

Theo Nhã Vy
Tài Chính Doanh Nghiệp
Nguồn:



Tin mới
Ôtô nhập khẩu tăng gần 60%, đạt hơn 50 nghìn chiếc trong 4 tháng
XE - 2 tháng trước
Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 4/2021, lượng ôtô nhập khẩu đạt 50.161 chiếc, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 33.366 chiếc, tăng 36,9%; ô tô vận tải đạt 11.998 chiếc, tăng 82,4%.
Đà Nẵng tiên phong phát triển trạm sạc ô tô điện
XE - 4 tháng trước
Chiều ngày 18/3, Đà Nẵng tổ chức Hội nghị công bố Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện trên địa bàn.
Mê mẩn bộ sưu tập 500 chiếc xe máy biển số 'khủng'
XE - 5 tháng trước
Với 15 năm sưu tập xe biển số đẹp, người đàn ông ở huyện Chợ Mới (An Giang) hiện đang sở hữu 500 chiếc xe máy biển số tứ quý, sảnh...
Top 10 xe người Mỹ dùng lâu không muốn đổi
XE - 5 tháng trước
Hầu hết các mẫu xe trong danh sách đều đến từ Nhật Bản.
Vì sao các mẫu xe điện tự hành của VinFast trở thành tâm điểm của giới bình xe quốc tế?
XE - 5 tháng trước
“Đừng nhìn về một Việt Nam trong quá khứ nữa. Người Mỹ đã dùng nhiều sản phẩm của Việt Nam trong cuộc sống hàng ngày, và sắp tới người Mỹ sẽ chuẩn bị lái những chiếc ô tô được sản xuất bởi người Việt” - chuyên trang ô tô Jalopnik (Mỹ) dự báo trước tin VF ra 3 mẫu xe điện tự hành.